สร้าง Mindmap Online กันดีกว่า

ในปัจจุบันมีอะไรที่เราได้พบเจอได้เรียนรู้มากมาย เพราะฉะนั้นสิ่งที่เราเห็นสิ่งที่เราพบนั้นอาจทำให้เราเกิด idea อะไรมากมายเช่นกัน ซึ่งการที่เราจะเก็บ idea นี้ไว้นั้น ซึ่งมีวิธีการหลายรูปแบบในการบันทึก idea ของเราเช่น จดบันทึกลงในสมุดโน๊ต, บันทึกลงในคอมพิวเตอร์ของเรา, บันทึกไว้ใน Blog ของเรา เป็นต้น แต่ยังมีอีกวิธีการที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย คือการบันทึกความจำในรูปแบบ Mind map

Mind map คือแผนผังความคิดของเราโดยการวาดรูปเป็นลักษณะ Tree (คือมีกิ่งก้านสาขา)  และอาจจะมีข้อความสั้นๆ รูปภาพ หรือสามารถใช้สีสันมาประกอบทำให้น่าสนใจ ซึ่งจะช่วยในการจดจำได้ดีขึ้นด้วย ทั้งนี้ผู้ที่เขียน idea ออกมาเป็น Mind map จะมีความคิดที่เป็นระบบ และเห็นความสัมพันธ์ของความคิดโดยใช้แผนผังในการแสดงออกมาให้ผู้อื่นเข้าใจได้ง่ายมากขึ้น

ในอดีตนั้น Mind map จะเป็นการเขียนลงบนกระดาษ ซึ่งจะต้องมีอุปกรณ์ในการเขียนค่อนข้างเยอะ ซึ่งทำให้เกิดข้อจำกัดเกิดขึ้น เช่นถ้าเราจะแบ่งแต่ละส่วนของความคิดเราด้วยสี ก็ต้องมีดินสอสี หรือปากกาที่เป็นสีอีกหลายด้าม ต่อมาก็ได้มีการพัฒนาเป็น Software ที่สามารถติดตั้งบนคอมพิวเตอร์ได้ซึ่งทำให้มีความสะมากมากขึ้น แต่ก็ยังมีข้อจำกัดอยู่ในส่วนของการใช้งานก็จะต้องมีการติดตั้ง Software ลงบน PC แล้วถ้าหากต้องการใช้งานหรือปรับปรุง Mind map นี้ที่ PC เครื่องอื่น เราก็ต้องทำการติดตั้ง Software เหมือนกัน แต่ในปัจจุบันเป็นโลกของการ Online เราสามารถเข้าถึง Web ได้ทั้ง PC,Tablet,Notebook,Smart Phone เป็นต้น โดยผ่าน Browser ทำให้ Programmer มีการหันมาพัฒนา Application on Web-Based มากขึ้น เพราะมีความสะดวก และหยืดหยุ่นมากกว่าในการใช้งาน

ซึ่งในบทความนี้ผมก็จะแนะนำการใช้งาน Mind map Online ที่เป็นเว็บฟรี แต่อาจจะมี Function ในการใช้งานได้ไม่เยอะเท่ากับเว็บที่เสียเงินแต่ก็พอที่จะอำนวยความสะดวกในการใช้งานได้ดีพอสมควร

เริ่มต้นสร้าง Mind map Online โดยมีวิธีตามขั้นตอนดังนี้

1. เข้าไปที่ mind42.com แล้วทำการลงทะเบียน โดยในการลงทะเบียนเราจะต้องแจ้ง email ของเราเพื่อรับการยืนยันจากเว็บ

2.เมื่อเราได้รับ email จาก mind42.com แล้วเราก็ Click Link ใน mail เพื่อทำการ Activate Account ของเรา

3.ทำการ SignIn เข้าระบบ

แค่นี้ก็เรียบร้อยแล้วเราจะใช้งาน Mind Map Online ได้อย่างสะดวก

ใส่ความเห็น

